Chi tiết bài viết - Xã Trung Sơn - Gio Linh

 

Thực hiện Quyết định 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính Phủ về phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025 tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06)


Tuyên truyền về việc thực hiện Đề án 06 của Chính phủ


/documents/39955/0/TTS+%283%29.mp3/ec70ac5f-fcde-0051-22b3-2fca39912f02?t=1721724969882

 

Đề án 06 có 7 quan điểm chỉ đạo lớn, với mục tiêu tổng quát ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; phục vụ phát triển công dân số; hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp.

          Để thực hiện thành công Đề án Đảng ủy tích cực chỉ đạo, UBND xã chủ động xây dựng kế hoạch, Ban hành quyết định thành lập tổ công nghệ số của xã, thôn, chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành UBND xã, Công an xã phối hợp chặt chẽ trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Đề án 06. Cụ thể: Công an xã, Tư pháp – hộ tịch xã tiếp tục phối hợp trong công tác đăng ký cư trú, làm sạch dữ liệu dân cư; công chức Văn hóa – xã hội. Lực lượng Công an xã chủ động phối hợp với Công an cấp trên, làm công tác cấp căn cước công dân cho công dân đang cư trú từ đủ 14 tuổi trên địa bàn, cài đặt định danh cá nhân mức độ I, mức độ II.

          Đội ngũ Công chức xã tích cực hướng dẫn người dân trong giải quyết thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử. Nhằm hướng dẫn cho người dân tích cực tham gia vào công tác chuyển đổi số, UBND xã, mặt trận cùng với các ban, ngành đoàn thể chủ động phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong đó lực lượng Đoàn viên thanh niên làm nòng cốt trong công tác hướng dẫn người dân, tải và sử dụng kích hoạt các ứng dụng trên điện thoại thông minh để tiếp cận thông tin từ đó nhân rộng số người tiếp cận thông tin, sử dụng các ứng dụng trong việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính như “Đăng ký khai sinh; đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi” và “Đăng ký khai tử,; xóa đăng ký thường trú; Trợ cấp mai táng phí”, sử dụng các dịch vụ công Quảng Trị IOC trên điện thoại thông minh.

          Kết quả thực hiện đề án 06 trên địa bàn xã Trung Sơn tính đến 15/7/2024 như sau: Công dân đã được cấp thẻ CCCD trên địa bàn xã đạt tỷ lệ gần 100% (Trong đó còn 140 trường hợp chưa được cấp CCCD do đi làm ăn xã ở các tỉnh miền Nam, du học sinh, xuất khẩu lao đông nước ngoài và các công dân sinh năm 2010 vừa đủ 14 tuổi). Về Công tác cài đặt định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 trên địa bàn xã tổng chỉ tiêu là 3.488 trường hợp; Trong quý 2 của năm 2024 đã kích hoạt được 1.690 trường hợp ; tính đến hiện tại trên địa bàn xã Trung Sơn đãcấp và kích hoạt đinh danh cho 2.117 trường hợp đạt 60,69%.

          * Giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính.

          Tổng 440 hồ sơ trong đó: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến 354 hồ sơ chiếm 80,5%; Tiếp nhận hồ sơ trực tiếp 50 hồ sơ chiếm 11,4%; Tiếp nhận hồ sơ liên thông 36 hồ sơ chiếm 8,1%.

          * Về hồ sơ tiếp nhận dịch vụ công toàn trình:

          - Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 100%;

          - Tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công đạt 93,3%;

          - Số hóa hồ sơ đạt 96,63%;

          - Số hóa hết quả hồ sơ giải quyết đạt 98,95%;

          - Thanh toán trực tuyến đat 23,65%;

          - Chi nhận tiền chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội qua thẻ ATM 101/645 đối tượng đạt 15,7%.

          - Cài đặt dịch vụ công trực tuyến Quảng Trị IOC trên điện thoại thông minh đạt gần 20%

          Kết quả trên đã cho thấy sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, Công chức, Đoàn viên, thanh niên trong việc thực hiện cải cách hành chính, số hóa hồ sơ đạt kết quả cao so với các đơn vị trong toàn huyện.

          Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn tồn tại một số mặt còn hạn chế sau:

          - Tỷ lệ hồ sơ phát sinh trực tuyến, thanh toán phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính trên Cổng dịch vụ công tỉnh và quốc gia còn rất thấp

          - Tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến đạt chưa cao so với yêu cầu đề ra.

          - Người dân nhận thức còn hạn chế về tầm quan trọng trong việc kích hoạt định danh điện tử và sử dụng dịch vụ điện tử VNeID trong việc giao dịch thủ tục hành chính...

          - Hạn chế trong việc sử dụng dịch vụ nhận và chuyển tiền qua trao đổi hạn chế sử dụng tiền mặt.

          =>Để thực hiện Đề án 06 của Chính phủ một cách có hiệu qủa, trong thời gian tới cần thực hiện những công tác trọng tâm như sau:

          -Mỗi một cán bộ, công chức đặc biệt là cán bộ trực tiếp tiến hành làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tiếp tục nghiên cứu các luật và quy định liên quan đến giải quyết các thủ tục hành chính và nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ đảm bảo theo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính,cán bộ đoàn viên, thanh niên chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính đảm bảo theo đúng quy định.

          - Tổ chức rà soát, thành lập các địa điểm có bố trí đầy đủ phương tiện tuyên truyền, máy tính, mạng internet để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua DVC trực tuyến. Niêm yết các thủ tục hành chính, phí, lệ phí và các hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các địa điểm triển khai. 

          - Tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện dvc trực tuyến tại cac địa điểm triển khai, các nhà sinh hoạt cộng đồng. Đồng thời ghi nhận các khó khăn, vướng mắc khi thực hiện DVC trực tuyến.

          - Rà soát, lập danh sách, xác thực danh sách công dân thuộc đối tượng chính sách để cập nhật, đồng bộ 100% các đối tượng chính sách lên hệ tống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực định danh điện tử; ứng dụng VneID để phối hợp với các tổ chức tín dụng cấp tài khoản thanh toán, thực hiện chi trả trợ cấp không dùng tiền mặt. 

          - Tổ công nghệ số của xã, thôn phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong công tác chuyển đổi số. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền vận động đểmỗi người dân đều nhận thức được tầm quan trọng trong việc thực hiện chuyển đổi số mỗi một người dân phải phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc cài đặtt và sử dụng định danh điện tử cá nhân.

          - Tích cực sự dụng nắm bắt thông tin qua dịch vụ công trực tuyến Quảng Trị IOC trên điện thoại thông minh.

          Rất mong toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân tích cực hưỡng ứng công cuộc chuyển đổi số. Xin trân trọng cảm ơn.

   Trung Sơn, ngày 22 tháng 07 năm 2024

DUYỆT NỘI DUNG

    Trần Văn Cường

                                                                                     Chủ tịch UBND xã